Khám phá Trạm đa dạng sinh học Mê Linh: Học sinh Nguyễn Siêu “giải mã” thế giới tự nhiên

16:06 22/09/2025

Hơn cả một chuyến đi dã ngoại, “Hành trình xanh” là một chương trình học tập liên môn, kết hợp kiến thức từ Khoa học tự nhiên, Địa lí, GDCD và Ngữ văn; với mục tiêu chính là trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết trong thế kỷ 21.

Khám phá thiên nhiên, mở rộng tri thức

Vừa qua, học sinh khối 8 Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu đã có một trải nghiệm đáng nhớ với chuyến đi thực tế mang tên “Hành trình xanh”.

Chuyến đi kéo dài 3 ngày (từ 16 -19/9/2025) tại Trạm Đa dạng Sinh học Mê Linh, một trung tâm bảo tồn nổi tiếng tại Vĩnh Phúc, đã mở ra cánh cửa đến với thế giới tự nhiên đầy kỳ thú.

Không chỉ đơn thuần là một buổi dã ngoại, “Hành trình xanh” là một chương trình học tập liên môn, kết hợp kiến thức từ Khoa học tự nhiên, Địa lí, GDCD và Ngữ văn. Mục tiêu chính là trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết trong thế kỷ 21, từ tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác cho đến giao tiếp.

Rèn luyện kỹ năng quan sát, thu thập dữ liệu

Cụ thể, đối với năng lực tự học, “Hành trình xanh” giúp các con học sinh xác định được mục tiêu học tập, lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch cho buổi trải nghiệm; hình thành cách ghi nhớ của bản thân…

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo là nền tảng cho việc tư duy độc lập, lắng nghe, cân nhắc và chọn lọc khi tham gia hoạt động.

Năng lực thẩm mỹ kết hợp giao tiếp giúp các con thiết kế sản phẩm thu hoạch có tính thẩm mỹ, khoa học theo chủ đề; biết trình bày sản phẩm của mình trước đám đông một cách đầy thuyết phục, truyền đạt tự tin, thể hiện tình cảm, lắng nghe ý kiến góp ý để hoàn thiện bản thân.

Trực tiếp quan sát, nghiên cứu các loài rùa đặc hữu

Đối với những năng lực chuyên biệt cho từng bộ môn, “Hành trình xanh” đã mang tới cho học sinh năng lực nhận biết, quan sát, phân loại nhóm động/thực vật; ý nghĩa của sự đa dạng sinh học… Từ đó, hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, điều chỉnh hành vi, thói quen hàng ngày, nhằm hướng tới việc gìn giữ đa dạng sinh học.

Ngoài ra, với những trải nghiệm thực tế, mỗi con học sinh hoàn toàn có thể biến nó thành một bài văn, một dạng nhật ký kể lại chuyến đi này và cùng đưa ra thảo luận, trao đổi, cũng như lưu giữ những kỷ niệm, cảm xúc về con người và cuộc sống nơi đây.

Tất cả những điều này sẽ giúp các con hoàn thiện bản thân, nâng cao ý thức tự giác trong hoạt động bảo vệ các loài động/thực vật quý hiếm, hình thành sự quan tâm với các vấn đề xã hội và biết cách giải quyết những vấn đề phức tạp…

Các con học sinh tham quan khu cứu hộ khỉ mặt đỏ

Trải nghiệm đa giác quan

Khi đặt chân đến Trạm Mê Linh, các con học sinh được chia thành các nhóm nhỏ để cùng nhau khám phá những khu vực đặc biệt. Tại đây, các con được tận mắt quan sát và tìm hiểu về các loài động vật quý hiếm đang được chăm sóc và bảo tồn.

Các nhóm được luân phiên tham quan khu linh trưởng, khu rùa, khu vườn lan và phòng tiêu bản để tìm hiểu câu chuyện về những loài động vật hoang dã, như thằn lằn, vọoc ngũ sắc hay các loài rùa đặc hữu.

Chuyến đi bộ xuyên rừng

Chuyến đi cũng là dịp để các con trở thành những nhà khoa học nhí; thu thập dữ liệu bằng cách ghi chép, chụp ảnh và quay phim để phục vụ cho bài thu hoạch sau này. Đặc biệt, một trong những hoạt động thú vị nhất là chuyến đi bộ xuyên rừng, nơi các con không chỉ học về vai trò của rừng và nguồn nước mà còn được trang bị những kỹ năng đi rừng cơ bản.

Sau chuyến đi, học sinh có một tuần để hoàn thành sản phẩm thu hoạch của mình, thể hiện những kiến thức và cảm xúc đã tích lũy được. Sản phẩm có thể là một đoạn video sống động, một tấm poster khoa học, hay một tập san đầy ý nghĩa. Đây không chỉ là một bài tập thông thường mà còn là cơ hội để các con: Kể lại chuyến đi đã để lại nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc; Trình bày tầm quan trọng của đa dạng sinh học và thực trạng đáng báo động đang đe dọa chúng; Chia sẻ câu chuyện về một loài động vật hoang dã mà các con đã được lắng nghe tại trạm và lan tỏa thông điệp về bảo tồn thiên nhiên...

  • Nghe thuyết trình về đa dạng sinh học, bảo tồn các loài động vật quý hiếm
  • Có thể thấy, Trạm Mê Linh là vùng đệm quan trọng đối với bảo tồn đa dạng sinh học, việc phục hồi rừng sẽ giúp các loài động vật có hành lang xanh an toàn để sinh sống. Tuy nhiên, điều này cần sự chung tay, ý thức của toàn xã hội, đặc biệt là học sinh – mầm non tương lai của đất nước.

  • Chuyến đi trải nghiệm tại Trạm đa dạng sinh học Mê Linh không chỉ mang lại cho học sinh Nguyễn Siêu những kiến thức bổ ích về thiên nhiên, môi trường và hệ sinh thái, mà còn khơi dậy trong các con tình yêu, ý thức trách nhiệm gìn giữ và bảo vệ môi trường sống. Đây cũng là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của Trường Nguyễn Siêu trong việc đa dạng hóa các hoạt động học tập trải nghiệm, giúp học sinh lĩnh hội kiến thức một cách sinh động, hiệu quả, đồng thời nuôi dưỡng tinh thần học hỏi, gắn kết với thiên nhiên và sống xanh – bền vững trong tương lai.